5 Kỹ Năng Mọi Người Bán Hàng Thành Công Đều Cần

Những đặc điểm của một người kinh doanh xuất sắc ngày nay là gì?

Công nghệ đã định hình lại lĩnh vực kinh doanh trong vài thập kỷ qua, với việc bán hàng qua mạng tăng nhanh chóng so với mua bán trực tiếp. Người kinh doanh không thể dùng các thủ thuật lừa đảo giá rẻ vì người mua ngày nay ngày càng có hiểu biết hơn. Dưới đây là năm đặc điểm mà mọi người bán hàng giỏi cần có:

Có sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc

Người bán hàng không cần phải thúc đẩy và vội vã để chốt các giao dịch, nhưng họ cần phải có khả năng hiểu những gì khách hàng suy nghĩ và tìm hiểu điểm mấu chốt của họ là gì. Người kinh doanh càng thấu hiểu được khách hàng, họ sẽ càng có khả năng dự đoán khách hàng sẽ làm gì tiếp theo, vì vậy họ có thể lập kế hoạch trước để đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ. Ví dụ, nếu họ cảm thấy khách hàng mong muốn mua nhưng có một số do dự vì các vấn đề tài chính hiện tại, một người nhanh nhạy có thể chủ động đề xuất kế hoạch thanh toán thay thế để có được giao dịch.

Giỏi trong việc lắng nghe khách hàng

Trên cả sự đồng cảm, người bán hàng phải có kỹ năng nghe tốt. Sự khác biệt giữa hai khách hàng tiềm năng có thể rất lớn, đó là lý do tại sao khách hàng cần người bán cho mình có thể lắng nghe nhiều hơn là chỉ để họ nói. Những người bán giỏi nhất suy nghĩ như các nhà báo hoặc chuyên gia tư vấn và rất giỏi khi đặt các câu hỏi thăm dò cho phép họ khám phá suy nghĩ của người mua.

Người bán hàng thành công biết linh hoạt

Một số tổ chức có thể có lập sẵn kịch bản cho nhân viên kinh doanh của họ để giao tiếp qua cuộc gọi điện thoại, nhưng một nhân viên giỏi sẽ không phải là người chỉ mù quáng làm theo một kịch bản sẵn có. Họ có khả năng suy nghĩ bằng chính trí tuệ của mình và nhanh chóng thích nghi với bất kỳ tình huống nào mà khách hàng tiềm năng gây ra cho họ. Họ sử dụng sự đồng cảm để đoán được tâm tư của khách hàng, và ứng biến khi mọi thứ khác với những gì họ đã học trong khóa đào tạo.

Thay vì chiến thuật sao chép một cách mù quáng, một nhân viên kinh doanh giỏi áp dụng các chiến lược bán hàng khác nhau có thể thích ứng với bất kỳ tình huống hoặc hoàn cảnh nào ví dụ như khi khách hàng vô cùng khó chịu.

Suy nghĩ logic, giống như một nhà khoa học

Bán hàng ngày càng trở thành một ngành khoa học về dữ liệu, hầu hết các tổ chức  kinh doanh đều có nhiều công cụ và phần mềm mà họ sử dụng giúp tiếp cận khách hàng và thực hiện chốt các giao dịch.

Người bán hàng xuất sắc có thể phân tích dữ liệu và hiểu đồng nghiệp của mình đang làm gì để đạt được các giao dịch, cũng như những gì không hiệu quả. Những nhân viên kinh doanh top đầu hiện nay không chờ đợi quản lý của họ phân tích dữ liệu, thay vào đó, họ chủ động cố gắng hiểu những gì thực sự xảy ra trong quy trình kinh doanh của mình, cho dù đó là việc họ đang tìm cách tốt hơn để giải quyết phàn nàn, thực hiện chiến lược theo dõi thị trường hoặc tìm cách để tối ưu hóa quy trình bán sản phẩm, dịch vụ.

Những người này liên tục tìm kiếm những cách thức mới để cải thiện và thường xuyên thử nghiệm các kỹ thuật bán hàng mới để xem liệu nó có hiệu quả hơn trong công việc của họ hay không.

Sự kiêm trì vẫn là điều quan trọng đối với người kinh doanh

Sự kiên trì là một trong những đặc điểm quan trọng nhất đối với người bán hàng. Những người bỏ cuộc và từ bỏ quá dễ dàng khi khách hàng tiềm năng không trả lời hoặc thất vọng sẽ bỏ lỡ nhiều giao dịch. Trung bình, một nhân viên kinh doanh cần phải gửi email cho một “khách hàng tiềm năng khó tính” (người mà họ chưa bao giờ nói chuyện trước đây) khoảng tám lần để tối đa hóa cơ hội nhận được phản hồi của khách.

Tuy nhiên, kiên trì không có nghĩa là dồn dập hối thúc người mua với hàng loạt các email vừa khó chịu vừa lặp đi lặp lại. Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là mọi tương tác mới với người mua, cho dù đó là email, cuộc gọi điện thoại hay tweet đều phải bổ sung thêm thông tin thú vị và có giá trị. Nếu bạn không làm điều này, bạn không có cơ hội nổi bật từ những lời chào hàng khác cũng đang cạnh tranh giành sự chú ý của khách hàng tiềm năng.