Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp Cần Thiết Cho Nhân Viên Kinh Doanh

Có rất nhiều cách khác nhau để bắt đầu việc bán hàng, nhưng tất cả đều có xu hướng dựa vào cùng một bộ kỹ năng. Lưu ý rằng đây là những kỹ năng, không phải tài năng: tài năng là bẩm sinh, nhưng kỹ năng có thể học được. Bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu để trở thành một người kinh doanh hiệu quả, và nhân viên bán hàng tốt có thể trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc bằng cách mài giũa các kỹ năng sau.

Giữ vững sự tự tin

Đây là kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên bán hàng có thể rèn luyện. Bởi vì tất cả các kỹ năng khác đều dựa trên sự kiên trì. Nếu bạn có mọi kỹ năng bán hàng khác được liệt kê bên dưới, nhưng bạn bỏ cuộc từ gợi ý đầu tiên thì bạn sẽ không bao giờ có cơ hội sử dụng những kỹ năng đó. Lần đầu bạn nói chuyện với một khách hàng tiềm năng, họ có thể không muốn nói chuyện với bạn bởi vì họ vừa trải qua một ngày tồi tệ nhưng nếu bạn gọi lại sau một tuần có thể họ sẽ háo hức muốn mua hàng.

Sự tự tin không đi cùng với sự kiên trì, nếu bạn tin vào bản thân và sản phẩm của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ tin tưởng chúng. Sự tự tin cũng sẽ thúc đẩy một nhân viên kinh doanh hướng đến một cách giải quyết quyết đoán hơn, đó là yếu tố quan trọng đối với thành công trong việc bán hàng.

Lắng nghe tích cực

Hầu hết nhân viên bán hàng là những người có khả năng ăn nói. Tuy nhiên, ngay cả một người có tài ăn nói cũng sẽ chỉ dừng lại tại đây nếu không biết lắng nghe. Dành thời gian để đặt câu hỏi với khách hàng tiềm năng của bạn và lắng nghe câu trả lời của họ là cách thể hiện sự tôn trọng khách hàng và cung cấp cho bạn định hình rõ ràng hơn về những gì họ muốn. Vậy làm thế nào bạn có thể nói nếu bạn đã nắm bắt đủ tâm tư của họ? Lần tiếp theo bạn gọi điện cho khách hàng tiềm năng, hãy hỏi câu hỏi mở và sau đó im lặng lắng nghe ít nhất một phút (hoặc cho đến khi bạn chắc chắn rằng khách hàng đã nói hết ý). Bằng cách buộc bản thân phải im lặng, bạn sẽ nhận thấy ngay thời điểm thích hợp để đưa vào ý kiến của mình và nói điều gì đó trước khi khách hàng dừng cuộc nói chuyện.

Tài thuyết phục

Cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh. Tính năng nói lên sản phẩm, lợi ích từ sản phẩm là yếu tố quyết định bán được hàng. Tính năng là sự thật về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, lợi ích là yếu tố thuộc về tâm tư của khách hàng. Ví dụ, lãi suất 0% trên thẻ tín dụng là một tính năng, có thể tiết kiệm tiền trong khi mua những thứ bạn cần là một lợi ích. Tính thuyết phục là kỹ năng giúp bạn truyền đạt những lợi ích của sản phẩm đến khách hàng. Nếu bạn có thể làm cho khách hàng tiềm năng cảm thấy tuyệt vời như thế nào khi sở hữu sản phẩm của bạn và cuộc sống của họ sẽ được cải thiện bao nhiêu khi có nó, bạn có thể bán nó cho họ.

Xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ

Kỹ năng này cũng quan trọng đối với đời sống của một nhân viên kinh doanh như cuộc sống cá nhân của họ. Xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh là chìa khóa để phát triển một mạng lưới mạnh mẽ. Và mạng lưới quan hệ sẽ cho phép bạn tiếp cận xa hơn, nhiều triển vọng hơn.

Giả sử rằng bạn đang cố gắng tiếp cận một người ra quyết định tại một công ty lớn, nhưng bạn không biết ai làm việc ở đó. Một hoặc hai cuộc gọi đến những người bạn trong mạng lưới quan hệ của bạn sẽ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Hãy trang bị tên và số điện thoại của người đó, bạn có thể tìm được cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tự tạo động lực bản thân

Ngay cả nhân viên kinh doanh giỏi nhất cũng trong một quy trình công việc. Bạn luôn có thể tìm cách để phát triển kỹ năng, làm việc trên lĩnh vực của mình và tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ bạn bán. Nhưng chạy đua để liên tục cải thiện bản thân phải xuất phát từ bên trong. Người quản lý có thể hướng dẫn bạn thực hiện một số điều chỉnh nếu doanh số của bạn bắt đầu giảm đột ngột, nhưng nếu bạn không ngừng làm việc để trở thành nhân viên bán hàng tốt hơn, bạn có thể bắt đầu tự xử lý vấn đề trước khi nó ảnh hưởng đến doanh số của bạn.