Chuyên viên kinh doanh là gì? Những yêu cầu của một chuyên viên kinh doanh

Chuyên viên kinh doanh thành đạt là niềm mơ ước của rất nhiều bạn sinh viên ngành kinh tế. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiều yêu cầu cả về kiến thức lẫn kỹ năng làm việc. Nếu bạn muốn trở thành một chuyên viên kinh doanh, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có định hướng đúng đắn cho bản thân mình nhé.

Chuyên viên kinh doanh là gì?

Đây hẳn là câu hỏi đầu tiên mà các bạn muốn biết khi nghiên cứu về vị trí chuyên viên kinh doanh. Đó là một vị trí quan trọng trong việc duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, chuyên viên kinh doanh chỉ những người quản lý trong các bộ phận kinh doanh, đề ra các chiến lược, khai phá, tiếp cận thị trường, với mục đích bán nhiều nhất các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, mang về lợi nhuận và duy trì hoạt động cho doanh nghiệp đó.

Sales Supervisor hay Sales Executive là những thuật ngữ tiếng Anh chuyên dùng để nói về những người ở vị trí chuyên viên kinh doanh.

Khi bạn đảm nhiệm vị trí chuyên viên kinh doanh, bạn sẽ phải đối mặt với những áp lực rất lớn. Đó là áp lực doanh số bán hàng mà doanh nghiệp đưa ra đồng thời là những áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường. Đòi hỏi bạn phải tự xây dựng được cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc của mình.

Những yêu cầu của một chuyên viên kinh doanh

Bất cứ ngành nghề nào cũng có những yêu cầu khác nhau nhằm phục vụ cho công việc một cách hiệu quả nhất. Với đặc thù phải đưa ra các chiến lược phát triển, kinh doanh, giới thiệu và thuyết phục khách hàng, chuyên viên kinh doanh cũng cần phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản để có thể làm tốt và thành công với công việc này.

Vậy những yêu cầu của chuyên viên kinh doanh là gì? Cùng tìm hiểu nhé:

  1. Kỹ năng giao tiếp tốt

Yêu cầu đầu tiên bắt buộc phải có chính là kỹ năng giao tiếp. Một chuyên viên kinh doanh giỏi là người có kỹ năng giao tiếp tốt. Bởi vì bạn phải tiếp xúc, trao đổi và thuyết phục khách hàng lựa chọn, sử dụng sản phẩm của mình. Nếu quá trình giao tiếp tốt, bạn đã đạt đến 80% thành công yêu cầu. Có nhiều hình thức giao tiếp khác nhau bạn cần trau dồi thường xuyên như gặp mặt trực tiếp, nói chuyện qua điện thoại, email, tin nhắn,…

  • Sự nhạy bén, linh hoạt trong công việc

Mỗi khách hàng là một đặc điểm, mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Bạn không thể cứng nhắc khi giới thiệu sản phẩm của mình mà cần có sự nhạy bén, linh hoạt nắm bắt được những thông tin cơ bản của khách hàng, họ đang cần gì, mong muốn có được sản phẩm như thế nào và từ đó đưa ra lời giới thiệu phù hợp. Cho khách hàng thấy được rằng, sản phẩm của bạn không những đáp ứng được nhu cầu của họ mà còn có ưu điểm vượt trội hơn những sản phẩm khác trên thị trường.

Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, khách hàng có rất nhiều lựa chọn khác nhau có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Chính sự nhạy bén và linh hoạt này sẽ giúp bạn thành công.

  • Kiến thức sâu rộng

Để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm mà bạn cung cấp, bạn cần tạo được niềm tin cho khách hàng. Và đương nhiên, để làm được điều đó cần thông qua giao tiếp. Bạn cần là người có am hiểu kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau cả về kinh tế lẫn đời sống xã hội để nói chuyện, tư vấn một cách thuyết phục nhất đến khách hàng của bạn. Bởi vì khách hàng không chỉ là một người, và mỗi người lại có những mối quan tâm khác nhau.

  • Bản lĩnh cùng sự quyết tâm cao

Chuyên viên kinh doanh là người phải chịu những áp lực doanh số từ doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh lẫn khách hàng của mình. Và để đạt được doanh số đề ra, bạn phải tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng tốt. Thế nhưng, thực tế lại không dễ dàng như vậy. Khi làm công việc này, bạn sẽ nhận được những lời từ chối nhiều hơn là những cái gật đầu đồng ý. Nếu khách hàng chịu lắng nghe bạn nói, đó đã là một thành công. Còn nếu không, cũng đừng vì thế mà nản lòng, nhiều người đi trước bạn đã làm được thì chỉ cần có đủ bản lĩnh, sự quyết tâm, chắc chắn bạn cũng sẽ làm được.

  • Ngoại hình chỉnh chu cùng thái độ thân thiện

Cái nhìn đầu tiên rất quan trọng giúp bạn nhận được thiện cảm từ khách hàng. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo, chỉn chu cho ngoại hình của mình, đồng thời tiếp cận khách hàng tiềm năng với một thái độ thân thiện, cởi mở, họ sẽ thấy được sự chuyên nghiệp, tự tin đến từ bạn. Đó là bước khởi đầu tốt cũng như giúp bạn thuận lợi hơn cho quá trình thuyết phục khách hàng đồng ý mua hoặc hợp tác về sau.

Ngoài những yêu cầu cơ bản trên, một chuyên viên kinh doanh với khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ khác là một lợi thế. Bên cạnh đó là những yêu cầu về các kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm,…

Mặc dù chuyên viên kinh doanh phải đối mặt với rất nhiều thách thức, áp lực từ công việc. Tuy nhiên, một khi trở thành chuyên viên kinh doanh giỏi, bạn không những có được nguồn thu nhập lớn mà còn đạt được những mục tiêu nghề nghiệp mà mình hướng đến, với những vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.

Nắm được những yêu cầu của chuyên viên kinh doanh là gì sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc mà mình yêu thích. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết đến bạn.

Đọc tiếp Nên kinh doanh gì hiệu quả.