Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

Nhắc đến lĩnh vực kinh tế, chúng ta không thể không nhắc đến ngành quản trị kinh doanh, nó đã trở thành một ngành truyền thống và phổ biến trên thế giới. Đối với các bạn học sinh, sinh viên khi lựa chọn ngành học này đều mong muốn bản thân sẽ tìm được một công việc phù hợp cho mình trong tương lai. Thế nhưng, không nhiều người thực sự biết được học quản trị kinh doanh ra trường làm gì là phù hợp.

Nếu bạn cũng đang phân vân điều đó thì có thể tham khảo bài viết dưới đây, hy vọng sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích.

Quản trị kinh doanh học những gì?

Đúng như tên gọi của mình, quản trị kinh doanh với mục đích đào tạo nên đội ngũ quản lý cho doanh nghiệp, với nội dung là những kiến thức cơ bản, bao quát toàn bộ các lĩnh vực kinh tế. Giúp sinh viên nắm được cách đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Với mục đích cuối cùng là bán sản phẩm, mang lại lợi nhuận.

Bên cạnh việc xây dựng kiến thức, quá trình học sẽ giúp sinh viên trau dồi các kỹ năng cần thiết cho quá trình làm việc như kỹ năng hệ thống chiến lược, kỹ năng phân tích, định hướng thị trường cùng các kỹ năng mềm khác.

Sinh viên ngành quản trị kinh doanh sẽ được cung cấp một lượng lớn kiến thức tổng quát của khối ngành kinh tế, đây được xem là lợi thế và cũng là khó khăn cho các bạn. Lợi thế khi bạn nắm được hầu hết các kiến thức khác nhau của các ngành kinh tế; và khó khăn khi những kiến thức đó không được đào tạo một cách chuyên sâu mà chỉ là những kiến thức căn bản nhất. Nếu không có một định hướng công việc cụ thể mà bản thân theo đuổi, bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

Như đề cập ở trên, xác định công việc bạn muốn theo đuổi trong tương lai sẽ giúp bạn có những định hướng cụ thể hơn cho quá trình học của mình. Tuy nhiên, những ngành nghề, công việc nào là phù hợp cho sinh viên ngành quản trị kinh doanh?

Có nhiều vị trí, công việc khác nhau trong một doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cho tương lai của mình. Những lĩnh vực cụ thể như tài chính, marketing, kinh doanh,… đều có những cấp bậc khác nhau từ giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm đến nhân viên. Bạn cần định hướng cụ thể cho mình ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Nói đến đây, chắc hẳn bạn muốn biết những vị trí cụ thể mà bạn có thể lựa chọn sau khi ra trường là gì? Sinh viên ngành quản trị kinh doanh được đào tạo tổng hợp các kiến thức liên quan đến khối ngành kinh tế, chính vì thế sự lựa chọn dành cho bạn cũng rất đa dạng.

Khi vừa ra trường, rất khó để được nhận vào những vị trí “quản lý” của một bộ phận, tuy nhiên, bạn có thể ứng tuyển với vị trí nhân viên. Ở vị trí này, bạn sẽ học được những kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Sau một thời gian tích lũy cùng những đóng góp cho doanh nghiệp, bạn sẽ có được cơ hội được đề bạt lên những vị trí cao hơn hoặc tự mình ứng tuyển lên vị trí mà bản thân cho là phù hợp.

Một số vị trí mà sinh viên ngành quản trị kinh doanh thường ứng tuyển sau khi ra trường hiện nay như:

– Chuyên viên phòng hành chính – nhân sự; chuyên viên kinh doanh; nhân viên phòng marketing tại các doanh nghiệp, công ty ở trong và ngoài nước.

– Chuyên viên phòng xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường.

– Chuyên viên các phòng ban, cơ quan thuộc khối ngành kinh tế của Nhà nước như Kế hoạch đầu tư, Thanh tra,…

– Hoặc lựa chọn phương án học cao học và làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Xác định đúng mục tiêu cho câu hỏi học quản trị kinh doanh ra trường làm gì sẽ giúp quá trình học của bản thân được đi đúng hướng hơn, từ đó rút ngắn được thời gian cho việc thực hiện mục tiêu đó. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn công việc phù hợp với niềm đam mê, năng lực cụ thể của bản thân nhằm mang đến sự phát triển trong tương lai.

Nếu bạn vẫn chưa biết bản thân thực sự đam mê, phù hợp với lĩnh vực nào thì quản trị kinh doanh cũng là lựa chọn không tồi. Bởi vì trong quá trình học, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau và từ đó tìm được đam mê thực sự của mình.

Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn liên quan đến ngành quản trị kinh doanh. Từ đó có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.